Khủng hoảng tuổi 20 - Tôi ở đâu trong ngã rẽ cuộc đời?

Khủng hoảng tuổi 20 là tình trạng đáng lo ngại mà nhiều bạn trẻ hiện nay đang gặp phải. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến khủng hoảng tuổi 20 và làm sao để thoát ra? Hãy cùng Youth Confessions tìm hiểu trong bài viết hôm nay nhé!

Overthinking - Tốt hay xấu?

Những người trẻ mỗi ngày đều phải quay cuồng với nhiều cuộc chạy đua khắc nghiệt của cuộc sống. Khi đối diện với rất nhiều vấn đề từ công việc cho đến sinh hoạt hằng ngày khiến ta dễ rơi vào tình trạng overthinking. Vậy overthinking là gì - tốt hay xấu? Đâu là nguyên do và làm thế nào để khắc phục những vấn đề trên xảy ra?

I. Overthinking là gì? 


Overthinking là một chủ đề từ lâu đã trở thành tâm điểm sự chú ý của các cuộc thảo luận trên mạng xã hội. Đặc biệt đến từ giới trẻ những thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 16 - 25. Biểu hiện của overthinking là suy nghĩ quá mức cần thiết. Bạn liên tục đánh giá và cảm thấy không hài lòng, đau khổ với những suy nghĩ mà bạn có. Tâm trí xoay quanh những vấn đề lặp đi lặp lại nhiều đến mức chúng gây cản trở và mất cân bằng cuộc sống của bạn.

II. Tại sao hiện tượng Overthinking phổ biến ở giới trẻ?

Overthinking thực chất có thể xuất hiện ở bất cứ cá nhân ở mọi độ tuổi. Nhưng trong một vài năm gần đây, trong thời điểm dịch Covid-19 cho tới hiện tại đã chứng kiến số lượng giới trẻ trong độ tuổi từ 16 - 25 có biểu hiện của căng thẳng và overthinking tăng đột biến qua từng năm. Vậy lý do xuất hiện Overthinking là gì? 

GenZ là đối tượng chịu ảnh hưởng lớn nhất của tình trạng này. Đại dịch Covid-19, chiến tranh và suy thoái kinh tế đang là những vấn đề nóng vẫn chưa được giải quyết trong thời gian ngắn. Điều này làm thay đổi mục tiêu học tập, nghề nghiệp và đời sống xã hội nhiều hơn các thế hệ khác khiến tuổi trẻ chúng ta đang phải đối mặt với vô vàn áp lực, phải "chạy đua" với tốc độ phát triển của thời đại. 

III. Overthinking - Tốt hay xấu?

Tâm lý lo lắng về thứ gì đó trong một thời gian ngắn có thể thúc đẩy bạn hành động. Tuy nhiên, overthinking sẽ chuyển hướng thành một dạng tâm lý độc hại nếu như nó trở thành chướng ngại vật ngăn cản bạn đạt được mục tiêu đã đặt ra, hay ảnh hưởng tới đời sống hàng ngày và tinh thần của bạn.

Đáng buồn thay, đa phần những người trẻ tuổi thường suy nghĩ nhiều hơn theo hướng tiêu cực. Dù overthinking do vấn đề nào, nó đều có ảnh hưởng đến cả tinh thần, sức khoẻ tâm lý và hiệu suất công việc. Đến một giới hạn nhất định, bạn sẽ thấy quá tải, lo lắng kèm mệt mỏi. Ngoài ra còn có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm hoặc tự kỷ cao hơn người bình thường.

IV. Làm sao để khắc phục Overthinking?

1. Làm bản thân bận rộn 


Não bộ có thể tìm ra giải pháp cho một vấn đề hiệu quả hơn khi bạn tập trung làm một việc khác, chẳng hạn như dọn dẹp nhà cửa hoặc nấu ăn. Ngoài ra, đánh lạc hướng dòng suy nghĩ chính là cho phép bản thân bạn nghỉ ngơi. Bạn không chỉ làm được việc gì đó hữu ích hơn mà còn có thể tìm ra lối thoát cho vấn đề trước đó mà không cần nghĩ quá nhiều về nó.

2. Phân tích nguyên do và đối mặt với nó 


Cách vượt qua khó khăn là đi xuyên qua nó. Việc suy nghĩ quá mức thường xảy ra bởi một số nguyên nhân như nuối tiếc vì quá khứ, lo lắng về tương lai, hay hoài nghi về bản thân, căng thẳng trong công việc và học hành. Chủ động ngồi lại suy nghĩ và tìm kiếm cách giải quyết luôn là phương án được ưu tiên trong mọi trường hợp.

3. Thiền định


Thiền là cách tịnh tâm, giúp hướng tâm lý của bạn đến việc khác. Khi bạn thiền, hãy tập trung hít thở sâu, tập trung vào các động tác và bỏ qua việc suy nghĩ, để tâm trí trống rỗng. 

V. Chia sẻ trải nghiệm dưới góc nhìn của 1 "overthinker"

Là một “overthinker”, mình cảm thấy đây chưa hẳn đã là một điều xấu, nó nhắc nhở thôi thúc ta hành động để ngăn cản những kết quả xấu nhất mà tâm trí có thể nghĩ ra. Nhưng đôi lúc, sự tiêu cực của overthinking có thể khiến bạn suy nghĩ lệch khỏi bản chất của vấn đề. Khi đó, đừng giải quyết vấn đề này một mình, hãy giải tỏa cảm xúc bằng cách chia sẻ tâm sự cho bạn bè và người thân để họ cho ta những lời khuyên khách quan nhất. Cách này đã, đang và luôn luôn là phương thức hữu hiệu để khắc phục tình trạng overthinking. Hãy nhớ là bên cạnh mình luôn có những người thân thiết có thể sẻ chia và đồng hành, đừng đơn độc trên bất cứ hành trình nào, bạn nhé!

Tác giả: Chuột lang lúc lắc


Nếu bạn đang gặp phải khúc mắc nào hoặc muốn chúng mình chia sẻ về điều gì thì hãy bình luận ở dưới bài viết để Youth Confessions phản hồi sớm nhất nhé!

Nhận xét