Khủng hoảng tuổi 20 - Tôi ở đâu trong ngã rẽ cuộc đời?

Khủng hoảng tuổi 20 là tình trạng đáng lo ngại mà nhiều bạn trẻ hiện nay đang gặp phải. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến khủng hoảng tuổi 20 và làm sao để thoát ra? Hãy cùng Youth Confessions tìm hiểu trong bài viết hôm nay nhé!

Sinh viên vừa học vừa làm phải cân bằng cuộc sống như thế nào?

Bước vào đại học - cột mốc mới của giai đoạn trưởng thành, ngoài việc học và tham gia hoạt động ngoại khóa, một số sinh viên còn tranh thủ thời gian đi làm thêm để có chi phí trang trải cuộc sống, đồng thời tích lũy kinh nghiệm ngay khi còn ngồi trên ghế giảng đường. Tuy nhiên, sắp xếp công việc không gây ảnh hưởng đến thời gian học và sinh hoạt hàng ngày khiến cho nhiều bạn cảm thấy khó khăn. Vậy sinh viên vừa học vừa làm phải cân bằng cuộc sống bận rộn như thế nào? Hãy cùng đọc bài viết dưới đây nhé!

Lên đại học, tôi cũng tập tành đi làm thêm như bao người khác để kiếm chút thu nhập cho bản thân. Thời gian đầu năm nhất, năm hai tôi đi làm những công việc vặt như cộng tác viên viết bài cho các website. Đến năm ba, tôi bắt đầu nộp vào một công ty để thực tập đúng chuyên ngành của mình. 

Lúc đầu tôi nghĩ rằng thực tập thì chỉ cần đến công ty một số ngày và mình sẽ vừa làm vừa học hỏi là chính. Bản thân tôi là sinh viên cũng chẳng đòi hỏi lương cao, quan trọng nhất là muốn tích lũy được kinh nghiệm làm việc trong nghề. Thế nhưng, ở công ty tôi thì lại khác. Thực tập sinh tại đây làm việc như một nhân viên chính thức, cũng phải đảm nhận KPI khá nặng. Tất nhiên là mức lương được trả khi làm intern cho công ty này cao hơn nhiều so với các chỗ khác nên tôi cũng không nỡ từ bỏ =)))

Tuy nhiên, sau khi vừa học vừa làm được một tuần thì tôi thực sự cảm thấy ngợp. Một phần vì lượng công việc quá lớn, phần vì các môn chuyên ngành của những năm cuối cũng nặng. Hơn nữa, tôi còn phải ôn thi IELTS để chuẩn bị cho dự định đi du học thời gian tới. Mọi thứ cứ thế đè đầu cưỡi cổ khiến một ngày của tôi xoay như chong chóng không kịp thở.

Tưởng rằng sáng đi làm xong rồi còn đầy thời gian rảnh để làm việc khác. Tuy nhiên thực tế thì không dễ dàng như vậy, buổi tối đến tôi vẫn phải ôm công việc về làm tiếp và còn có bài tập trên lớp được giao về nhà, làm xong hết thì cũng đã ngót nghét 11h30 tối. Thế là chẳng còn thời gian để ôn IELTS, viết Blog và tập thể thao, mà trong khi chỉ còn hơn sáu tháng nữa là tôi phải thi lấy bằng IELTS rồi, còn Blog Youth Confessions thì vẫn đang dang dở nhiều dự định chưa thể triển khai!

Mọi thứ thật sự rối bời. Tôi đã thẫn thờ mất nửa ngày suy nghĩ về cuộc sống bận rộn của mình lúc này liệu có cân bằng được không? Liệu mình có đang lạc hướng, cái gì cũng ôm đồm vào người rồi dở dang không thể hoàn thành hiệu quả. Sau một vài giờ thờ thẫn nằm lướt mạng xã hội, lướt qua mấy KOLs giỏi giang như Khánh Vy, Long Chun. Một ngày họ làm mấy nghề cùng lúc: vừa kinh doanh, vừa sáng tạo nội dung, vừa là MC… họ phân thân kiểu gì vậy???

Tự nhiên tôi thấy mình nhỏ bé quá. Tôi quyết định kiểm điểm lại bản thân. Lúc nào tôi cũng than thở rằng mình hết thời gian, nhưng thực sự thì có như vậy không? Tôi vừa phí vài giờ liền để lướt mạng xã hội cơ mà!

Tôi nhận ra năng suất làm việc của mình không hề tối ưu chút nào. Tôi vốn là đứa dễ mất tập trung và dễ bị phân tâm, vì thế nên tôi cứ làm việc được 10-15 phút là lại táy máy mở điện thoại lên lướt lướt một tí. Vậy là cộng lại số thời gian tôi mất tập trung ấy có khi đã bằng một nửa thời gian tôi dành ra để làm việc rồi. 

Sau đấy, tôi đã thử bỏ ngay thói quen vừa làm vừa chơi của mình. Thay vào đó, tôi sẽ chỉ dành ra các quãng 5 phút nghỉ ngơi sau một tiếng làm việc mà thôi. Giải pháp hữu hiệu đó là bạn hãy xóa bớt mạng xã hội trong máy điện thoại của mình đi, hoặc tắt thông báo ứng dụng để không bị phân tâm.

Ngoài ra, mỗi khi bạn chán nản và mất tập trung thì hãy viết ngay những gì trong đầu mình đang nghĩ ra đâu đó. Tự động trí não bạn sẽ tự nhận thức ra được vấn đề rồi quay lại trạng thái tập trung như ban đầu. Tránh để thời gian chết, giải quyết công việc đến đâu xong đến đó, không lan man lơ đãng.

Gen Z chúng mình còn truyền tai nhau câu: “Dậy sớm để thành công”. Nghe qua thì thấy chẳng có minh chứng gì nhưng cũng chẳng sai đâu nhé! Thay vì cày đêm thì hãy dậy sớm. Bạn đi ngủ lúc 10h30 tối và dậy lúc 4h30 sáng hoàn toàn khác xa so với việc bạn ngủ lúc 1h sáng và dậy lúc 7h sáng (mặc dù thời gian ngủ đều là 6 tiếng đồng hồ). Việc ngủ sớm và dậy sớm sẽ khiến đầu óc bạn làm việc minh mẫn và hiệu quả gấp nhiều lần so với bộ não ủ rũ mệt mỏi cố gắng chạy deadlines đêm khuya và rồi để lại đôi mắt thâm quầng “gấu trúc” thiếu sức sống cho ngày hôm sau.

Mình đã thực hiện thử những mẹo này vào tuần tiếp theo và thấy năng suất làm việc thay đổi rõ rệt. Trong tuần: sáng 4h30 mình thức dậy ôn thi IELTS tới 7h20 thì bắt đầu ăn sáng rồi đi làm, chiều đi học, tối về làm nốt công việc và bài tập tới 10h30 thì đi ngủ. Cuối tuần: đi chơi giải trí cùng bạn bè/gia đình, tập thể thao và viết bài Blog. Vậy là cả tuần dù vừa học vừa làm nhưng tôi vẫn đảm bảo các công việc riêng của bản thân nhờ biết cách tập trung cao độ và xếp thời gian biểu hợp lý để nâng cao năng suất. Tôi đã cân bằng cuộc sống của mình thành công rồi đó!

Hãy lướt điện thoại ít đi một tí, ngủ sớm một chút và dậy sớm một chút, bạn sẽ làm được nhiều việc có ích hơn, khỏe mạnh hơn và cuộc sống của bạn sẽ thay đổi tích cực hơn. Thử ngay đi nhé!

Tác giả: Giang Thảo


Nếu bạn đang gặp phải khúc mắc nào hoặc muốn chúng mình chia sẻ về điều gì thì hãy bình luận ở dưới bài viết để Youth Confessions phản hồi sớm nhất nhé!

Nhận xét

  1. Đôi khi t cũng thấy mất cân bằng trong cuộc sống vì phải vừa làm vừa học. Làm parttime tưởng là xong rồi nhưng hoá ra vẫn phải ôm việc về nhà làm tiếp :(( cảm giác như 1 ngày chỉ có 24 tiếng là ko đủ :((

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tui cũng vậy nè :(( Cân bằng giữa học và làm khó thật sự, mình cùng cố gắng nha ❤️

      Xóa
  2. Thra nếu bị mất tập trung, thì có thể làm việc/học tập theo pp pomodoro (chia ra các khoảng tgian lm việc và giữa cadc khoảng có 5-10p nghỉ). Bên cạnh đó thì có thể xoá luôn mxh trên đt, chỉ để lại mes và khi nào cần lên fb/ins cho bớt ngơ thì dùng lap hoặc gg chrome đt :))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng rùi đó, mình cũng phải xóa bớt mxh đi cho đỡ mất tập trung nè 😅

      Xóa

Đăng nhận xét

Nếu bạn muốn đóng góp cho blog hay đang gặp phải khúc mắc nào cần giải đáp thì hãy bình luận ở đây để Youth Confessions thực hiện nhé! 💗