Khủng hoảng tuổi 20 - Tôi ở đâu trong ngã rẽ cuộc đời?

Khủng hoảng tuổi 20 là tình trạng đáng lo ngại mà nhiều bạn trẻ hiện nay đang gặp phải. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến khủng hoảng tuổi 20 và làm sao để thoát ra? Hãy cùng Youth Confessions tìm hiểu trong bài viết hôm nay nhé!

Làm thế nào để thoát khỏi sự trì hoãn?

“Trì hoãn” là một căn bệnh mà khá nhiều người đang gặp phải. Trì hoãn deadlines, công việc, mục tiêu, ước mơ… Bạn có lo ngại rằng việc trì hoãn nhiều lần sẽ vô tình khiến ta bỏ lỡ mất nhiều cơ hội trong cuộc đời không? Vậy làm thế nào để thoát khỏi sự trì hoãn? Hãy cùng đọc bài viết dưới đây nhé!

Có bao giờ bạn cảm thấy mình có 7749 lý do trì hoãn công việc, đẩy lùi mãi mà chưa xong được không? Có những công việc mình đã lên kế hoạch cả tháng trời mà vẫn chưa làm xong. Lùi một, hai ngày rồi mấy chốc đã thành vài tháng, vèo một cái là trôi qua cả năm vô ích chưa thực hiện được gì nhiều. Vậy nguyên nhân là gì?

LƯỜI! Tất nhiên rồi, 99% số người ở đây mắc căn bệnh trì hoãn deadline hết ngày này sang ngày khác là vì lười. 

“Thôi chơi nốt tối nay rồi ngày mai làm cũng chưa muộn. Nhưng “ngày mai” là ngày nào thì chưa biết…” 

Mình cũng không phải trường hợp ngoại lệ, có mỗi việc ra bài mới cho Blog thôi mà ngày Tý sang ngày Sửu vẫn chưa có tác phẩm nào. Đôi khi trí óc ta hay viện cớ “bận”, “mệt” nên muốn trì hoãn một chút, tuy nhiên trì hoãn nhiều lần sẽ trở thành thói quen xấu khó sửa.

Việc trì hoãn lâu ngày tưởng chừng như vô hại nhưng gây ra khá nhiều hậu quả đáng e ngại. Ví dụ như mình, chỉ vì cả tháng trì hoãn lười biếng không chịu ra bài mới cho Blog mà số lượt xem giảm một nửa so với tháng trước, uy tín của Blog bị sụt giảm, các bạn trong team cũng lười theo mình luôn, vậy là kéo theo cả team cùng lười, độc giả cũng chán không theo dõi Blog nữa vì thấy mãi không ra bài - một câu chuyện buồn =(((

Thanh xuân ngắn lắm, tưởng chừng như vụt qua trong chớp mắt, ngày hôm nay còn hai mươi hai lăm, chẳng mấy chốc đã gần đầu ba. Ấy thế mà bạn không nhanh chóng hoàn thành được những mục tiêu của tuổi trẻ thì sẽ tuột mất rất nhiều cơ hội đấy!

Những điều bạn muốn thực hiện được và những điều mình muốn có thể sẽ không giống nhau, nhưng có một điểm chung bởi đó đều là những khát khao chinh phục của mỗi người. Thằng bạn mình thì muốn một tuổi trẻ có tình yêu đôi lứa, tìm được một cô người yêu đúng gu và phù hợp để cùng trải qua thanh xuân tươi đẹp. Còn mình thì lại mong muốn một tuổi trẻ hoài bão với ước mơ đi du học bay xa và thực hiện đam mê viết lách làm Blogger. 

Bất kể là mục tiêu nào, để thực hiện được thì bạn cần nghiêm khắc với bản thân mình, đặc biệt là hạn chế sự trì hoãn tốt nhất có thể. Vì thế, giải pháp thoát khỏi sự trì hoãn đó là hãy tự làm một cái timeline dài hạn thật kỹ càng cho kế hoạch sắp tới, có các đầu mục công việc cụ thể và tiến trình công việc. 

Nếu có timeline rồi mà vẫn LƯỜI không muốn làm thì hãy chuyển sang “công tác tư tưởng” - đó là nhìn vào những người xung quanh xem đã bằng bạn bằng bè chưa, đã giỏi được như “nó” chưa, đã kiếm được nhiều tiền như “nó” khi mới là sinh viên chưa, đã được Ielts 7.5 như “nó” chưa… và cuối cùng hãy nghĩ đến tương lai của mình, liệu mình có làm được như một phần của “nó” không, thậm chí là hơn “nó” hoặc bằng “nó”? Hãy bật dậy khỏi chiếc giường lười biếng để hành động ngay thôi nào! 

Ngoài ra, quan trọng nhất vẫn là phải có được ý chí và sự quyết tâm vững vàng để theo đuổi mục tiêu đến cùng, không chán nản bỏ dở giữa chừng: nghĩ ra là phải làm ngay lúc đó, đừng chững lại vài giây sẽ khiến bộ não ta lại viện cớ các kiểu lý do khác nhau để trì hoãn. Cố gắng hoàn thành dứt điểm, không được chần chừ đứt đoạn. 

Hãy thoát khỏi sự trì hoãn, đừng để cơ hội tuổi trẻ vụt qua hoài phí nhé!

Tác giả: Giang Thảo


Nếu bạn đang gặp phải khúc mắc nào hoặc muốn chúng mình chia sẻ về điều gì thì hãy bình luận ở dưới bài viết để Youth Confessions phản hồi sớm nhất nhé!

Nhận xét