Khủng hoảng tuổi 20 - Tôi ở đâu trong ngã rẽ cuộc đời?

Khủng hoảng tuổi 20 là tình trạng đáng lo ngại mà nhiều bạn trẻ hiện nay đang gặp phải. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến khủng hoảng tuổi 20 và làm sao để thoát ra? Hãy cùng Youth Confessions tìm hiểu trong bài viết hôm nay nhé!

Cân bằng cuộc sống với phương pháp “4 lò lửa”

Đã bao giờ bạn cảm thấy cuộc sống bị rối tung vì quá nhiều việc phải làm? Bạn mệt mỏi và áp lực khi không hài hòa được mọi phương diện của bản thân? Hãy cùng Youth Confessions khám phá ngay cách cân bằng cuộc sống với phương pháp “4 lò lửa” hiệu quả nhất nhé!

Áp lực bởi sự vẹn toàn và hoàn hảo

Mỗi ngày một trường thành, rồi đến một lúc bạn nhận ra rằng mình cần phải tập làm “người nhớn” rồi! Đôi khi, bạn cảm thấy dồn dập quá nhiều mối quan tâm và công việc phải làm. Tuổi trẻ năng nổ lôi cuốn bạn muốn thực hiện tất cả đam mê, lăn xả không ngại thử thách và mong muốn trở thành phiên bản tốt nhất của bản thân - một phiên bản hoàn hảo và vẹn toàn.

Vô tình những áp lực bởi sự toàn vẹn ấy sẽ làm bạn bị “ngợp”, khiến cho mọi thứ cứ thế rối tung lên. Vậy làm thế nào để cân bằng cuộc sống?

Phương pháp “4 lò lửa” là gì?

Một trong những phương pháp cân bằng cuộc sống hiệu quả đó chính là lý thuyết “4 lò lửa”. Hãy tưởng tượng rằng cuộc sống của bạn như một cái bếp có bốn lò. Mỗi lò lửa biểu tượng cho một mặt của cuộc sống:

  • Lò lửa đầu tiên đại diện cho gia đình.

  • Lò lửa thứ hai đại diện cho bạn bè.

  • Lò lửa thứ ba đại diện cho sức khỏe.

  • Lò lửa thứ tư đại diện cho công việc/học tập.

Phương pháp “4 lò lửa” cho rằng: Để có thể cân bằng cuộc sống thành công, bạn buộc phải loại bỏ một trong những lò lửa trên. Và để có thể thực sự thành công tốt nhất thì bạn phải loại bỏ đi hai lò lửa.

Chắc hẳn phản ứng đầu tiên của bạn khi nghe tới phương pháp này đó là tìm cách để “lách luật” đúng không nào? Liệu có thể vừa thành công vừa giữ được cả bốn lò lửa cùng cháy? Liệu có thể gộp hai lò làm một? Chẳng hạn như nhóm chung gia đình và bạn bè, chia đôi thời gian dành cho gia đình và bạn bè; hay là nhóm chung sức khoẻ và công việc, thay vì ngồi làm việc cả ngày hại sức khoẻ thì thỉnh thoảng đứng lên đi lại để làm việc?

Tuy nhiên những suy nghĩ này lại chẳng vào đâu cả, nếu như bạn cứ cố chấp ôm đồm tất cả thì mọi việc sẽ diễn ra một cách hời hợt và không mang lại thành công. Bạn cần đối diện với sự thật rằng: cuộc sống là một chuỗi các lựa chọn không hoàn hảo, muốn cân bằng cuộc sống thì buộc phải biết chấp nhận đánh đổi.

Cách áp dụng phương pháp “4 lò lửa” cân bằng cuộc sống

1. Thay đổi theo từng giai đoạn

Với 4 lò lửa, chúng ta có thể thay đổi cách “bật - tắt” linh hoạt để phù hợp với từng giai đoạn cuộc sống. Hay nói cách khác, độ ưu tiên của 4 lò lửa sẽ có sự thay đổi trong cuộc đời của bạn. Hãy quyết định tùy thuộc vào mục tiêu đặt ra tại mỗi thời điểm. 

Ví dụ, mục tiêu của bạn trong 6 tháng tới là thi đỗ vào trường đại học mơ ước, lúc này chiếc lò lửa bạn cần bật lên đó là “học tập” và “sức khỏe”; sau 6 tháng đó, khi đã thành công đỗ đạt, bạn sẽ có thời gian rảnh nhiều hơn để chuyển sang bật lò lửa “gia đình” và “bạn bè”. 

Cứ luân phiên thay đổi như vậy, bạn sẽ cân bằng cuộc sống với cả 4 lò lửa hài hòa, đồng thời đạt được thành công cho mục tiêu đặt ra.

2. Tìm kiếm cộng sự/người giúp đỡ

Bạn có thể tìm kiếm người đồng hành cùng mình để duy trì “lửa”. Tất nhiên không phải lò lửa nào bạn cũng nương tựa cần tới sự giúp đỡ. Trong 4 lò lửa, bạn chọn ra 2 lò ưu tiên hơn để “bật” và bạn sẽ trực tiếp dốc hết công sức, sự cố gắng cho 2 lò lửa ưu tiên này. Đối với 2 lò lửa còn lại, nếu không muốn phải “tắt” hẳn thì bạn duy trì nó bằng cách tìm kiếm người cộng sự để “chia lửa”.

Ví dụ, trong thời gian này bạn cần tập trung cho “sức khỏe” và “gia đình”, bạn có thể nhờ tới bạn bè hoặc thuê người ngoài để gánh vác đỡ trong công việc; hoặc những ông bố bà mẹ đang muốn toàn tâm vào thăng tiến công việc thì bắt buộc phải tìm người giúp việc, người trông trẻ để chăm lo cho gia đình. 

Chẳng hạn như, để duy trì công việc của chiếc Blog Youth Confessions nho nhỏ này thì nhóm chúng mình đã phải “chia lửa” cùng nhau để hoạt động trong những khoảng thời gian mà tất cả đều bận lo cho các “lò lửa” khác.

Vậy là bạn đã biết cách cân bằng cuộc sống với phương pháp “4 lò lửa” rồi đúng không nào! Hãy thử áp dụng ngay đi nhé!

Tác giả: Giang Thảo


Nếu bạn đang gặp phải khúc mắc nào hoặc muốn chúng mình chia sẻ về điều gì thì hãy bình luận ở dưới bài viết để Youth Confessions phản hồi sớm nhất nhé!

Nhận xét