Khủng hoảng tuổi 20 - Tôi ở đâu trong ngã rẽ cuộc đời?

Khủng hoảng tuổi 20 là tình trạng đáng lo ngại mà nhiều bạn trẻ hiện nay đang gặp phải. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến khủng hoảng tuổi 20 và làm sao để thoát ra? Hãy cùng Youth Confessions tìm hiểu trong bài viết hôm nay nhé!

Xây dựng các mối quan hệ xã hội có thực sự quan trọng?

Càng lớn tôi càng thấy việc xây dựng các mối quan hệ xã hội thật quan trọng. Sự kết nối sẽ tạo nên sức mạnh cho mỗi người vững vàng hơn trong cuộc sống. Hãy cùng đọc câu chuyện của tôi để suy ngẫm về điều này nhé!

Mặc dù bản thân tôi vốn là một đứa hướng nội nên rất ngại giao tiếp và chốn đông người. Thế nhưng, khi đủ lớn và có nhiều chiêm nghiệm trong cuộc sống, tôi mới nhận ra rằng việc xây dựng các mối quan hệ xã hội thực sự rất quan trọng. Tất nhiên, mối quan hệ mà tôi muốn nhắc đến là những mối quan hệ xã hội tốt và trong sạch, không phải là giao du chơi bời, không phải là mối quan hệ độc hại đâu nhé!

Ngày bé đi học cấp một, tôi từng phải chuyển trường từ quê lên thành phố, lúc đó mọi thứ thật xa lạ khiến tôi cảm thấy rụt rè và lo sợ. Ở thành phố, các bạn không chơi những trò dân gian đánh chắt, chơi chuyền như ở quê, kể cả cách nói chuyện và xưng hô cũng có phần khác. Học sinh ở thành phố cũng tự tin bày tỏ quan điểm và cá tính hơn trong lớp. Khi ấy tôi càng bỡ ngỡ, tự ti, rồi co mình khép kín lại. 

Tôi từng nghĩ rằng mỗi ngày mình sẽ cầm theo một quyển truyện để giờ ra chơi ngồi đọc và sẽ không cần kết bạn với ai cả, cứ như vậy cho đến hết năm học. Thế nhưng mắn mắn là cuối cùng tôi có được một người bạn thân. Chúng tôi lúc nào cũng có nhau, chơi cùng nhau, học cùng nhau. Cứ ngỡ rằng mình chỉ cần quen một người là đủ rồi, kết thân với một bạn làm tri kỷ là được, cần gì quen biết nhiều! Tuy nhiên, mọi chuyện không dễ dàng như vậy, cái tính nhút nhát và ngại giao tiếp đã gói gọn mối quan hệ xã hội của tôi chỉ với một đứa bạn duy nhất. Mỗi khi đứa bạn thân của tôi nghỉ học thì ngày hôm đó tôi như tự kỷ, không biết chơi với ai, cứ ngồi một chỗ đọc sách hoặc quanh quẩn ra hành lang đứng nhìn xa xăm. Muốn hỏi bài hay nhờ vả điều gì, tôi cũng chỉ biết tìm đến nó. Vì thế tôi rất sợ những ngày nó nghỉ học, tủi thân, buồn và cảm thấy thật bí bách…

Lên cấp 2 và cấp 3, tôi quyết tâm mạnh mẽ, tự tin hơn để cởi bỏ lớp vỏ bọc khép kín. Tôi kết thân được với một nhóm bạn và đã biết cởi mở xã giao với tất cả các bạn trong lớp. Mối quan hệ xã hội của tôi đã được nhân rộng ra phạm vi cả lớp. Tôi cảm thấy cuộc sống vui vẻ và dễ thở hơn đôi chút. Tôi đã không phải lo lắng và e ngại mỗi khi thầy cô sắp xếp lại sơ đồ chỗ ngồi cạnh một bạn mới. Tôi được hoàn toàn hòa mình vào không khí chung của cả lớp mỗi khi tổ chức sự kiện gì đó đặc biệt. Tôi nhận được nhiều tình yêu thương hơn, không còn cảm giác tủi thân vì đứa nào đó nghỉ mà tôi không biết chơi với ai. Việc trao đổi và học tập trong lớp cũng dễ dàng hơn khi đã kết giao được nhiều bạn bè.

Lên đại học, tôi hăng hái làm việc nhóm với tất cả các bạn trong lớp để thân thiết và gắn bó hơn, đồng thời quyết định tham gia câu lạc bộ và hoạt động ngoại khóa để mở rộng mối quan hệ ra ngoài lớp. Việc hoạt động năng nổ và xây dựng các mối quan hệ xã hội rộng rãi đã mang lại nhiều lợi ích giúp cho cuộc sống đại học của tôi dễ dàng hơn. Vì quen biết nhiều nên tôi không ngại xin tư vấn từ các anh chị khóa trên mỗi khi gặp khúc mắc và giải quyết các vấn đề chuyên môn. Đặc biệt, khi phải thực hành các môn học đặc thù của ngành truyền thông như môn tổ chức sự kiện, nhờ mối quan hệ rộng của mình, tôi đã thuận lợi thu hút và mời được nhiều người tham gia sự kiện, từ đó đạt được điểm số xuất sắc trong quá trình học tập.

Đến khi bạn đi làm và trải đời nhiều hơn, tôi tin chắc rằng bạn sẽ lại càng thấy việc xây dựng các mối quan hệ quan trọng hơn hết. Sẽ đến một lúc nào đấy, bạn không thể một mình đơn lẻ mà giải quyết được mọi thứ trong cuộc sống. Đừng tự trói buộc mình trong một phạm vi eo hẹp, hãy tự mở rộng để tìm kiếm cơ hội và sự tương trợ lẫn nhau trong xã hội. Gặp gỡ nhiều người cũng giúp bạn mở mang nhận thức và học tập được nhiều hơn từ họ. Hãy chủ động tạo nên những điểm giao thoa giữa người và người, thiết lập mối quan hệ cũng chính là mang lại sự kết nối để tạo nên sức mạnh vững vàng cho mỗi chúng ta! 

Tác giả: Giang Thảo


Nếu bạn đang gặp phải khúc mắc nào hoặc muốn chúng mình chia sẻ về điều gì thì hãy bình luận ở dưới bài viết để Youth Confessions phản hồi sớm nhất nhé!

Nhận xét