Khủng hoảng tuổi 20 - Tôi ở đâu trong ngã rẽ cuộc đời?

Khủng hoảng tuổi 20 là tình trạng đáng lo ngại mà nhiều bạn trẻ hiện nay đang gặp phải. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến khủng hoảng tuổi 20 và làm sao để thoát ra? Hãy cùng Youth Confessions tìm hiểu trong bài viết hôm nay nhé!

Giáo dục, khoảnh khắc của sự đổi thay

Trong những năm tháng đi học, sẽ có nhiều giáo viên, giảng viên để lại trong bạn những cảm xúc khó phai, những kỷ niệm và đôi khi… là những bài học quý giá. Khi vừa chân ướt chân ráo bước vào ngưỡng cửa đại học, đã có một khoảnh khắc thay đổi cái nhìn của tôi về những người xung quanh. 

Với cá nhân tôi, trong bốn kỹ năng của Tiếng Anh, Reading là một kỹ năng nhàm chán, tốn rất nhiều công sức và sự tập trung. Việc đi từ câu hỏi này đến câu hỏi khác, áp dụng  những kỹ năng đọc nhanh đều như một trò đùa vô nghĩa mà tôi phải thực hành theo. Ghét của nào, trời thương, trời trao cho của đấy, tôi đã gặp giảng viên Reading tệ nhất từ trước đến nay của mình. 

Cô là một giảng viên trẻ, dáng người nhỏ, nhanh nhẹn, toát lên sự mạnh mẽ trong cử chỉ, song luôn khó gần, nguyên tắc, khắt khe đến cực đoan và khó chịu với những chuyện nhỏ nhặt. Cô luôn xuất hiện trước lớp với sự uể oải, mệt mỏi của một đêm ngủ muộn và truyền đi một nguồn năng lượng tiêu cực đến sinh viên. 

Điều đáng trách hơn cả là sự thiếu vắng trong chuẩn bị bài giảng, lên lớp cô mới đọc cùng chúng tôi và không đưa ra được câu trả lời thích đáng cho những thắc mắc. Cô tự thu mình và không cởi mở, thậm chí khó chịu ra mặt với với những câu hỏi phản biện của sinh viên. Một sự gượng ép kỳ lạ, dường như cô đang cố gắng sử dụng quyền lực như một kẻ độc tài để khỏa lấp sự thiếu sót trong lòng nhiệt thành và chuyên môn giảng dạy. Lớp học dần im lặng và cô đang đánh mất đi những thiện cảm cuối cùng của những sinh viên trước mặt. Một sự bất lực khó diễn tả thành lời, mỗi tiết như là cả thế kỷ, vô nghĩa và nhàm chán. 

Rồi mọi thứ cứ thế trôi qua cho đến buổi học cuối cùng, chúng tôi nói lời tạm biệt nhau và mong sẽ không gặp lại giảng viên như vậy nữa. Trong khoảnh khắc khép lại kỳ học, một cách hoàn toàn bất ngờ, cô đã nói lời xin lỗi với chúng tôi. Cô nói rằng cô cần phải nói điều này và xin lỗi về sự tiêu cực cô mang lại cho lớp học. Với tôi, đó là một khoảnh khắc đẹp, một tia sáng trong suốt quá trình học nhạt nhòa, tạo nên nhiều suy nghĩ sâu sắc trong tôi. 

Người mà tôi đã từng nghĩ là cứng nhắc, khó tính ấy giờ đây đang cởi bỏ từng lớp giáp để thật lòng tâm sự với sinh viên. Chỉ cần một khoảnh khắc đáng giá, ác cảm trong tôi xuyên suốt quá trình học dường như tan biến, tôi nhìn cô với con mắt của một nhà vô địch, cô đã chiến thắng bản thân, chiến thắng cái tôi của một người lớn hơn, một người đi trước để nói ra lời xin lỗi, và hơn cả, cô đã dành lại được sự tôn trọng của những sinh viên trước mặt. Lời xin lỗi dù có phần muộn màng nhưng để lại trong tôi niềm cảm phục sâu sắc.

“Giáo dục là thứ gì còn lại sau khi bạn đã quên hết những gì học ở trường” 

- Albert Einstein-

Thứ còn lại trong tôi sau 10 tuần học không phải những bài Reading khô khan, tips và tricks, mà chính là khoảnh khắc này. Nó cho tôi nhận thức rõ hơn nguồn năng lượng mình tác động tới người xung quanh và đặc biệt là học sinh của mình. Trong bất kỳ ai cũng luôn có một đứa trẻ mong muốn được nuông chiều, sự nhẹ nhàng, tích cực luôn là mảnh ghép cần thiết cho sự kết nối. Những ác cảm và lỗi lầm rồi sẽ dần phai nhạt theo thời gian nhưng dư âm của sự tử tế sẽ luôn còn mãi.

Mong các độc giả của Youth Confessions sẽ luôn có những khắc như thế. Bất cứ bạn là ai dù không trực tiếp giảng dạy về kiến thức, sẽ luôn những khoảnh khắc bạn có thể tác động, thay đổi nhận thức của một con người. Hãy chắt chiu và tìm kiếm chúng vì đó luôn là điều kỳ diệu mà con người có thể dành nhau. Chúc mọi người có những ngày cuối năm ấm áp bên gia đình!

                                                                                                             Be present

Tác giả: dôn guých


Nếu bạn đang gặp phải khúc mắc nào hoặc muốn chúng mình viết về điều gì thì hãy cứ comment ở phía dưới bài viết để Youth Confessions giải đáp nhé!

Nhận xét